top of page
fronttalenet

ฟร้อนเทล จีเวลรี่ เพชรสีแฟนซี (Fancy colored diamonds) - Part 2

แอดมินฟร้อนเทล จีเวลรี่ (Fronttale jewelry) มีข้อมูลดีๆจาก สถาบันวิจัยและพัฒนาอัญมณีและเครื่องประดับแห่งชาติ (องค์การมหาชน) เกี่ยวกับ เสน่ห์ของเพชรสีแฟนซี


Fancy colored diamonds
Fancy colored diamonds

เพชรสีแฟนซีเป็นเพชรที่มีสีสันต่างๆ เช่น สีเหลือง สีฟ้า สีชมพู สีเขียว สีส้ม สีม่วง และสีดำ เป็นต้น เพชรสีพบได้น้อยมากเมื่อเทียบกับเพชรสีขาวใส โดยการขุดพบเพชรสีขาวใสในทุกๆ 10,000 กะรัตจะพบเพชรสีเพียง 1 กะรัตเท่านั้น ด้วยมนต์เสน่ห์ของเพชรสีแฟนซีที่มีความสวยงามและหาได้ยากมาก จึงเป็นที่ต้องการครอบครองของใครหลายๆ คน โดยเฉพาะกลุ่มนักสะสมและนักลงทุน ส่งผลให้เพชรสีแฟนซีมีราคาสูงมากและมูลค่ามีแนวโน้มเพิ่มสูงขึ้นในอนาคต ซึ่งการเก็บสะสมเพชรสีน้ำงามไว้นอกจากเพื่อเป็นสินทรัพย์สร้างความมั่งคั่งแล้วยังเป็นคุณค่าทางจิตใจของผู้ที่ได้ครอบครองอีกด้วย


เพชรสีแฟนซีตามธรรมชาตินั้นหาได้ยากมากและสวยงาม น่าจับต้อง ซึ่งเพชรแต่ละเม็ดมีเฉดสีและคุณภาพที่โดดเด่น ทำให้มีเอกลักษณ์เฉพาะตัว แต่มีปริมาณน้อยมากในตลาด สวนทางกับความต้องการที่เพิ่มสูงขึ้น จึงทำให้เป็นหนึ่งในอัญมณีที่มีมูลค่าสูงที่สุด โดยเพชรสีแฟนซี มีดังนี้


เพชรสีเหลือง พบได้มากกว่าเพชรสีอื่นๆ จึงมีราคาที่เข้าถึงได้ แต่ถ้าเป็นเพชรสีเหลืองเข้มบริสุทธิ์ก็จะมีราคาสูง สำหรับแหล่งผลิตเพชรสีเหลืองได้แก่ ออสเตรเลีย แอฟริกากลาง แองโกลา เกาะบอร์เนียว บราซิล สาธารณรัฐประชาธิปไตยคองโก และเซียร์ราลีโอน โดยมีราคาเฉลี่ยอยู่ที่ 3,000 - 6,000 ดอลลาร์สหรัฐต่อกะรัต หากเป็นเพชรสีเหลืองสดบริสุทธิ์ จะมีราคาเพิ่มขึ้นเป็น 8,000-20,000 ดอลลาร์สหรัฐต่อกะรัต


เพชรสีชมพู ปัจจุบันพบได้ยากที่สุดชนิดหนึ่งในบรรดาเพชรสีต่างๆ เนื่องจาก Argyle ซึ่งเป็นเหมืองชื่อดังในออสเตรเลียที่ขุดพบเพชรสีชมพูราว 90% ของโลกได้ปิดตัวลงตั้งแต่ปี 2020 ในขณะที่เพชรสีชมพูกลับเป็นสีที่ผู้บริโภคต้องการมาก จึงผลักดันให้ราคาดีดสูงขึ้นมาก ส่วนเหมืองที่ยังสามารถผลิตเพชรสีชมพูได้อยู่ในจังหวัดลุนดานอร์ (Lunda Norte) ของประเทศแองโกลา โดยราคาเฉลี่ยต่อกะรัตของเพชรสีชมพูอยู่ที่ 7,500 ดอลลาร์สหรัฐ หากเป็นเพชรสีชมพูคุณภาพดีจะมีราคามากกว่า 100,000 ดอลลาร์สหรัฐต่อกะรัต


เพชรสีแดง พบได้ในบราซิล รัสเซียและบางประเทศในแอฟริกา จัดเป็นเพชรที่พบได้ยากที่สุดและแพงที่สุดในโลก เชื่อกันว่ามีเพชรสีแดงบนโลกนี้ไม่เกิน 30 เม็ด โดยปกติเพชรสีแดงที่พบมักจะมีขนาดเพียงครึ่งกะรัตถึงหนึ่งกะรัตเท่านั้น ทำให้มีราคาสูงกว่า 1 ล้านดอลลาร์สหรัฐต่อกะรัต


เพชรสีฟ้า เป็นหนึ่งในเพชรที่หาได้ยากเช่นกัน โดยเฉพาะอย่างยิ่งเพชรที่มีสีฟ้าเข้มยิ่งหาได้ยากมากที่สุด แต่เป็นที่ต้องการอย่างมากในตลาด สำหรับแหล่งผลิตเพชรสีฟ้าพบเพียง 3 แห่งในโลก ได้แก่ เหมืองคัลลิแนน (Cullinan mine) ใกล้เมืองพริทอเรีย (Pretoria) ในแอฟริกาใต้ ซึ่งเป็นผู้ผลิตเพชรสีฟ้ารายสำคัญที่สุดของโลก เหมือง Merlin ใน Northern Territory ของออสเตรเลีย และเหมืองโกลคอนดา (Golconda mine) ของอินเดีย ซึ่งเพชรสีฟ้าในเหมืองนี้ขึ้นชื่อในเรื่องขนาดใหญ่ น้ำหนักมาก และความใส ราคาเฉลี่ยต่อกะรัตสำหรับเพชรสีฟ้าคือ 12,500 ดอลลาร์สหรัฐ แต่หากเป็นเพชรสีฟ้าคุณภาพดีก็จะมีราคามากกว่า 100,000 ดอลลาร์สหรัฐต่อกะรัตขึ้นไป


เพชรสีม่วง นับเป็นหนึ่งในบรรดาเพชรสีที่ขุดพบได้ยากมาก สีนี้เชื่อมโยงกับราชวงศ์และเกียรติยศมาช้านาน เนื่องจากในสมัยโรมันมีเพียงกษัตริย์เท่านั้นที่สามารถซื้อหรือครอบครองสิ่งของที่เป็นสีม่วงได้ และกษัตริย์มักมอบเหรียญหัวใจสีม่วงให้เพื่อเป็นเกียรติแก่ทหารที่เสียชีวิตหรือบาดเจ็บในสนามรบ จากความสัมพันธ์นี้ ทำให้เพชรสีม่วงเป็นที่ต้องการอย่างมาก โดยเพชรสีม่วงพบได้เพียงไม่กี่แหล่งในโลก ได้แก่ เหมือง Yakutia และ เหมือง Arkhangelsk ในรัสเซีย เหมืองในเมือง Quebec ของแคนาดา และในบางเหมืองของแอฟริกาใต้ ยกตัวอย่างราคาเพชรสีม่วงที่มีน้ำหนัก 0.42 กะรัตมีราคาประมาณ 15,200 ดอลลาร์สหรัฐ


เพชรสีเขียว สีเขียวมักอยู่เพียงแค่บนผิวของเพชรเท่านั้น หากเจียระไนไม่ดีก็จะทำให้สีเขียวหลุดออกไปได้ง่าย ดังนั้น เพชรสีเขียวตามธรรมชาติจึงหาได้ยากมาก ซึ่งส่งผลให้มูลค่าสูงขึ้นมากด้วย โดยปกติเพชรสีเขียวธรรมชาติคุณภาพดีมีราคาประมาณ 50,000 – 300,000 ดอลลาร์ต่อกะรัต (แต่โดยทั่วไปมีราคาเฉลี่ยอยู่ที่ 1,350 – 5,000 ดอลลาร์สหรัฐต่อกะรัต) ทั้งนี้ แหล่งผลิตเพชรสีเขียวมีจำนวนน้อยและขุดพบได้ปริมาณน้อยมากในบางเหมืองของบราซิลและแอฟริกากลาง 


Fancy colored diamonds
Fancy colored diamonds

เพชรสีส้ม เป็นสีที่หาได้ยากมาก สีส้มเกิดจากการผสมระหว่างสีแดงและสีเหลืองและเกิดจากการมีไนโตรเจนอยู่ในโครงตาข่ายคาร์บอนของเพชร จึงมีตั้งแต่สีแดงส้มจนถึงสีเหลืองส้ม เพชรสีส้มบริสุทธิ์จึงหาได้ยากมาก นักอัญมณีศาสตร์จึงจัดให้เพชรที่มีสีส้มอยู่ราว 25% เรียกว่าเป็นเพชรสีส้ม ทั้งนี้ เดิมทีสามารถขุดพบเพชรสีส้มได้ในเหมือง Argyle ของออสเตรเลีย ปัจจุบันพบได้ปริมาณน้อยมากในบางเหมืองของแอฟริกาใต้ สำหรับราคาเพชรแฟนซีสีส้มสดใสบริสุทธิ์ 0.50 กะรัต มีราคาสูงถึง 10,000 ดอลลาร์สหรัฐ


เพชรสีน้ำตาล  มักเรียกกันว่า “เพชรช็อกโกแลต” ซึ่งเพชรสีน้ำตาลเริ่มได้รับความนิยมในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา เนื่องจากเสน่ห์ที่เป็นเอกลักษณ์ และเป็นตัวเลือกที่มีราคาย่อมเยาที่เข้าถึงได้ โดยทั่วไปจะขายในราคา 300 – 1,650 ดอลลาร์สหรัฐต่อกะรัต


เพชรสีดำ มีคุณสมบัติคล้ายเพชรสีขาวใสทั่วไป แต่สีดำเกิดจากตำหนิจำนวนมาก และก้อนกลุ่มแกรไฟต์ที่เกาะอยู่ภายในเพชรเม็ดนั้น ทำให้เพชรกลายเป็นสีดำทึบ แหล่งผลิตเพชรสีดำมีเพียงเหมืองบางแห่งในบราซิลและแอฟริกากลาง เพชรสีดำตามธรรมชาติหาได้ยากมาก ที่เห็นในท้องตลาดส่วนใหญ่มักผ่านการปรับปรุงคุณภาพ ซึ่งจะมีราคากะรัตละ 100 – 500 ดอลลาร์สหรัฐ แต่หากไม่ผ่านการปรับปรุงคุณภาพจะมีราคาเฉลี่ยกะรัตละ 1,000 – 3,000 ดอลลาร์สหรัฐ


เพชรสีธรรมชาติมีหลากสีหลายขนาด แต่ส่วนใหญ่ขุดพบขนาดเล็ก มีตั้งแต่สีอ่อนสุดไปจนถึงเข้มหรือสด ซึ่งมูลค่าของเพชรสีขึ้นอยู่กับความหายาก ขนาด และความบริสุทธิ์ของสี ยิ่งเพชรสีเข้มและมีขนาดใหญ่ก็ยิ่งมีราคาแพงมากขึ้นเท่านั้น โดยสีที่พบได้ง่ายในบรรดาเพชรสี ได้แก่ สีเหลือง น้ำตาล และดำ ส่วนเพชรสีที่พบได้ยากกว่า ได้แก่ ชมพู ฟ้า เขียว ม่วง และส้ม จึงมีมูลค่าสูงกว่า ส่วนสีแดงเป็นสีที่พบได้ยากที่สุดจึงมีมูลค่าสูงที่สุด


ได้ความรู้เกี่ยวกับเพชรสีแฟนซีหลากหลายสีแบบนี้ ต้องขอขอบคุณอีกครั้งสำหรับข้อมูลดีๆจาก เสน่ห์ของเพชรสีแฟนซี อัญมณีทรงคุณค่าที่คุณคู่ควร (git.or.th) ครับ


พบกับเรื่องราวดีๆที่ฟร้อนเทล @Fronttale




ดู 1 ครั้ง0 ความคิดเห็น

Comentarios


bottom of page